Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Ad 728x90

24 tình huống trong công tác GVCN cấp THCS

Tình huống 1: Có phụ huynh học sinh gặp GVCN lớp thắc mắc về danh hiệu thi đua của con cuối năm học như sau: “Tại sao điểm tổng kết TB các môn cuối năm học của con tôi là 8,0 như một số HS khác cùng lớp nhưng con tôi không đạt danh hiệu HSG?” Anh (chị) xử lý như thế nào?

Đề xuất hướng xử lý

– Kiểm tra lại thông tin

– Nếu PH sai (do không biết cách đánh giá, xếp loại): GVCN cần giải thích để PH hiểu cách

đánh giá xếp loại căn cứ vào QĐ: 40, 51/BGD&ĐT hiện hành. Cụ thể: điều kiện để đạt HSG:

+ Học lực Giỏi và Hạnh kiểm Tốt + Học lực Giỏi: điểm TB các môn đạt 8,0 trở lên. Trong đó 1 trong 2 môn Ngữ văn và Toán phải đạt 8,0 trở lên; không có môn nào dưới 6,5.

– Nếu PH đúng: GVCN xin ghi nhận, tiếp thu và cám ơn ý kiến phản hồi của PH. Báo cáo với BGH để xin điều chỉnh và rút kinh nghiệm chung. Thông tin lại với PH kết quả sau khi đã điều chỉnh.

cây bút, chú thích, công việc

Tình huống 2: Một phụ huynh gọi điện cho cô giáo chủ nhiệm và phản ánh rằng: Hôm sinh nhật của con chị có mời các bạn học cùng lớp đến dự. Trong bữa tiệc đó chỉ có các cháu với nhau mà không có phụ huynh và vô tình chị nghe được các cháu nói chuyện với nhau xưng hô chửi thề. Vậy với tư cách là giáo viên chủ nhiệm, anh (chị) nên làm gì để giáo dục học sinh.

Đề xuất hướng xử lý

Với vai trò của mình, GVCN cần phải có nhiều biện pháp và thời gian mới thành công để chỉnh sửa 1 số thói quen xấu. Sau đây là 1 số biện pháp. Tùy tình huống mà áp dụng 1 cách linh hoạt nhưng đừng gây phản cảm.

– Đưa chuyện này vào sinh hoạt trong giờ sinh hoạt lớp. Không nên nêu tên chính xác 1 học sinh nào, chỉ nên nói chung chung như: kể chuyện ngụ ngôn (biện pháp này có tác dụng nhiều ít do nghệ thuật của thầy cô) rồi đưa ra hình thức phạt nếu nghe bất kì 1 học sinh nào đó nói bậy. Sau giờ học thì có thể gặp riêng với những em học sinh nói bậy mà phụ huynh đã phản ánh.

– Can thiệp, khen chê tích cực để cho hs đó thấy sự tác hại do nói bậy đem lại.

– Trừ điểm thi đua, đánh giá hạnh kiểm. ( tác dụng ít và chỉ trước mắt) Còn nhiều phối hợp khác giữa thầy cô với những người có trách nhiệm khác để tác động đến thói quen này.

Tóm lại, giáo dục là nghệ thuật, vì vậy không nên áp dụng 1 cách máy móc cho mọi đối tượng, mọi hành vi mà tùy từng tình huống để xử lý cho hiệu quả.

Tình huống 3: Trong giờ sinh hoạt lớp, tôi đang say sưa phổ biến kế hoạch tuần tới, lớp cũng rất chăm chú nghe, bỗng tiếng chuông điện thoại reo. Tôi nghiêm giọng hỏi:

– điện thoại di động của ai đang reo? Học sinh ngơ ngác. Tôi nhìn quanh lớp, dùng hết kinh nghiệm quan sát của mình để phát hiện là HS nào đang sử dụng điện thoại, nhưng không phát hiện được ai. Bỗng ở dưới lớp có tiếng:

– Thưa cô, chắc là điện thoại của cô ạ! Tôi bỗng giật mình… (hôm qua vừa thay điện thoại mới, nên nhạc chuông điện thoại mình chưa quen.. giờ phải làm sao đây???) Nếu anh (chị) là GVCN trên thì sẽ xử lí thế nào?

Đề xuất hướng xử lý

Nên nói thẳng là thầy (cô) mới mua điện thoại mới, nên chưa quen chuông, các em bỏ qua nhé. đừng tiếc 1 câu xin lỗi, không nên bối rối, hãy giữ bình tỉnh. Nên phổ biến thêm cho học sinh văn hóa sử dụng điện thoại nơi công sở, công cộng, trong hội họp.

Tình huống 4: Một giáo viên chủ nhiệm lớp 9 đến gia đình học sinh để thông báo về khuyết điểm của học sinh đó ở trường cho gia đình biết và để cùng kết hợp với giáo viên và nhà trường giáo dục học sinh, nhưng không ngờ phụ huynh lại đánh con ngay trước mặt giáo viên. 2 Trong trường hợp đó, anh (chị) sẽ xử sự như thế nào?

Phương án xử lý 1. Phụ huynh đánh con do thói quen, GVCN can ngăn, xoa dịu và chuyển sang thăm hỏi về gia đình mà đừng đã động gì đến khuyết điểm của học sinh đó nữa, qua những trao đổi chân tình về hoàn cảnh gia đình từng bước xen vào khuyết điểm của học sinh đó một cách tế nhị.

2. Nếu phụ huynh đánh con để dằn mặt, áp đảo giáo viên. Chúng ta hết sức bình tỉnh mềm mỏng, xin lỗi phụ huynh về sự làm phiền này để xem thái độ của phụ huynh mà tiếp tục hay hẹn phụ huynh vào dịp khác sẽ quay lại để cùng phụ huynh hợp tác giáo dục hs.

Tình huống 5: Bạn là giáo viên chủ nhiệm của lớp 9A – một lớp ngoan và học giỏi. Nhưng ngay giữa học kỳ I, trong một lần sinh hoạt lớp, em lớp trưởng đứng lên thay mặt cả lớp đề đạt với cô giáo chủ nhiệm về việc đổi thầy giáo dạy bộ môn. Lý do các em đưa ra là thầy dạy khó hiểu, lại hay có những lời mạt sát, xúc phạm đến các em. Bạn biết là những lời nói của các em không hoàn toàn sai sự thật. Hơn nữa, với cương vị là một giáo viên chủ nhiệm

của một lớp cuối cấp, bạn cũng rất lo lắng cho kết quả học tập của các em, khi mà kỳ thi chuyển cấp sắp đến. Bạn phải làm thế nào đây để vừa giữ được mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp, vừa đảm bảo quyền lợi của học sinh?

Đề xuất hướng xử lý

GVCN nên tổ chức họp lớp, tìm hiểu thêm ý kiến, nguyện vọng của các em. Nhưng dù thế nào bạn cũng giữ vững nguyên tắc không đổi giáo viên. Bạn sẽ dùng lời lẽ đầy thuyết phục để phân tích cho các em hiểu và thông cảm với thầy giáo bộ môn đó. Bạn hứa sẽ có biện pháp góp ý với thầy giáo nhưng không quên nhắc nhở các em cần chủ động suy nghĩ, không nên quá ỷ lại vào thầy giáo. Sau đó, bạn cần trao đổi tế nhị với thầy giáo dạy bộ môn đó để cùng điều chỉnh.

Tình huống 6:

Lớp 9B của cô chủ nhiệm hầu hết đều rất ngoan và lễ phép. Tuy nhiên, cũng có một số các em nam nghịch ngợm, lười học, hay bị cô giáo phê bình. Nhiều lần, khi gặp những em học sinh này trong sân trường, nhận thấy học sinh của mình thường lảng tránh, giả vờ nhìn đi chỗ khác để không phải chào cô. Nếu là giáo viên chủ nhiệm bạn sẽ làm như thế nào?

Hướng xử lý

Chuyện học sinh lãng tránh thầy cô bây giờ quá dễ thấy. đôi khi học sinh đối mặt với thầy cô giáo mà không một lời chào chỉ tròn mắt nhìn, thậm chí là Cô giáo đang dạy mình. Thực tế đây là một trong những biểu hiện nhỏ sự yếu kém về kỷ năng giao tiếp, yếu kém kỷ năng sống. Ở trường hợp này, không nên nói gì vào lúc đó mà nhân tiết sinh hoạt có thể khéo léo kể một câu chuyện tương tự để giáo dục các em. Thông qua hoạt động tập thể để giáo dục kỹ năng sống cho các em đặc biệt là kỹ năng giao tiếp.

Tình huống 7: Khi đến một gia đình học sinh với mục đích phối hợp giáo dục em A – một học sinh học kém và thiếu ý thức kỷ luật, nhưng gia đình em lại nói: “Nếu thầy cô không dạy được nó thì để tôi cho nó chuyển trường hoặc cho nó nghỉ học luôn cũng được”. Nếu là bạn phải xử lý thế nào?

Hướng xử lý

Việc phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục học sinh là một yêu cầu hết sức quan trọng. Trong trường hợp này học sinh A vừa học kém lại thiếu ý thức kỷ luật, có thể một số biện pháp của bạn ở trường đã không có hiệu quả, GVCN tìm đến sự giúp đỡ của phụ huynh là việc làm cần thiết.

– Đặt vấn đề cho con đi học hay không là tùy thuộc vào gia đình.

– Yêu cầu gia đình tiếp tục cho em đi học vì chưa đến tuổi lao động, nghỉ học thì dễ sinh hư hỏng.

– Trao đổi với gia đình và tìm hiểu nguyên nhân, về phía nhà trường, giáo viên chủ nhiệm sẽ cố gắng và quan tâm giúp đỡ em học tập tiến bộ hơn. đề nghị với gia đình tạo điều kiện và động viên em chăm chỉ học hành.

Tình huống 8: 3 Có một HS của lớp lần đầu tiên vi phạm xé sổ đầu bài (do bị ghi tên phê bình trong sổ). Phát hiện ra điều này, GVCN xử lý như thế nào?

Hướng xử lý

– Yêu cầu HS viết bản kiểm điểm.

– Phân tích tác hại của hành vi và rút bài học cho lớp.

– Thực tế gia đình học sinh để trao đổi về hành vi của HS vi phạm để phối hợp giáo dục – Báo cáo với BGH về vụ việc trên và đề nghị nhà trường xử lý trường hợp trên ở mức độ phê bình ở lớp (vì lần đầu vi phạm và đã nhận ra lỗi) nhưng cần rút kinh nghiệm chung.

Tình huống 9: Có PH đến xin GVCN nâng hạnh kiểm cho con lên loại Tốt để đạt danh hiệu HSG. Là GVCN, thầy (cô) xử lý như thế nào?

Hướng xử lý

– Không nâng HK theo yêu cầu của PH

– Giải thích cho PH biết trình tự xếp loại HK ( Cá nhân →Tổ→ Lớp→ GVBM → GVCN→Ban Giám hiệu duyệt)

– Phải đảm bảo tính công bằng, khách quan khi đánh giá ( Theo quy chế)

– Phân tích tác hại của bệnh thành tích để PH hiểu và nêu lý do dẫn đến HK của con PH không đạt loại Tốt

– Động viên PH nên biết chấp nhận thực tế để phối hợp rèn luyện giáo dục HS.

Tình huống 10: Phát hiện có 1 HS của lớp mình chủ nhiệm có tình cảm yêu đương 1 HS lớp khác trong trường. Là GVCN, thầy (cô) xử lý như thế nào?

Hướng xử lý

– Tìm hiểu hoàn cảnh, tâm sinh lý của HS

– Gặp riêng em HS đó để trao đổi tế nhị, phân tích tác hại của tình cảm yêu đương trước tuổi

– Phối hợp với GVCN lớp liên quan để giáo dục HS.

– Thực tế PH để trao đổi và phối hợp giáo dục.

– Tổ chức các hoạt động tập thể phù hợp để thu hút sự tham gia của HS.

Tính huống 11: Có PHHS đến nhờ GVCN xin Nhà trường cho con lên lớp (do thi lại không đủ điểm). Thầy (cô) xử lý như thế nào?

Hướng xử lý

– Phân tích cho PH hiểu tác hại của việc ngồi nhầm lớp

– Chỉ ra những nhược điểm trong học tập của em HS đó so với các bạn trong lớp và các bạn thi lại nhưng đủ điều kiện lên lớp

– Đề nghị PH không đến xin nhà trường về việc nói trên vì quan điểm của Nhà trường cũng thống nhất như vậy để đảm bảo chất lượng bền vững

Tình huống 12: Trong lớp thầy/cô chủ nhiệm ở vùng bản có một HS Hồ Văn Non: học rất yếu, lại thường xuyên đi học muộn, trong giờ học lại thường ngủ gật, không chú ý nghe giảng và ghi chép không đầy đủ. Khi bạn đến gặp phụ huynh của em đó nhằm trao đổi về tình hình học tập của em và muốn phối hợp với gia đình để giúp đỡ em học tốt thì mẹ của em lại xin cho con thôi học. Lý do là vì bố em mất sớm, em lại có em nhỏ, mẹ em muốn xin cho em thôi học, ở nhà trông em để mẹ đi làm rẫy nuôi các con. Trước tình huống này, thầy/cô có cách giải quyết như thế nào?

Hướng xử lý

– Trước hết động viên gia đình em học sinh này tiếp tục cho em đến lớp.

– Trao đổi với lớp thông qua phong trào vòng tay bè bạn phát động trong lớp để giúp đỡ, hỗ trợ cho em học sinh này.

– Trao đổi với nhà trường có biện pháp giúp đỡ cho em học sinh. đồng thời trao đổi với nhà trường có biện pháp phụ đạo cho em nắm được kiến thức để em theo kịp với các bạn trong lớp

Tình huống 13: Trống vào học đã gióng lên nhưng học sinh vẫn còn thói quen chưa tốt, cứ đứng lang thang ở cạnh cửa sổ và các bậc cầu thang. Thấy cô giáo Nhung bước đến đầu bậc cấp, các em chạy vụt lên thông báo vội cho nhau. Nhung lên, Nhung lên, một số em còn gào lớn lên: Nhung cận thị đến rồi các bạn ơi, nhanh lên mà vào chỗ ngồi. Cô giáo Nhung nghe rất rõ từng tiếng một gọi nhau của học trò (đây là lớp do cô giáo Nhung được phân công làm chủ nhiệm lớp, hôm nay là ngày thứ 6 có tiết sinh hoạt. Nếu bạn là cô giáo Nhung thì bạn xử lý tình huống trên như thế nào?

Hướng xử xử lý:

Vẫn điềm tĩnh bước vào lớp và nhẹ nhàng nói. Một số em vừa chạy dưới cầu thang lên còn mệt lắm phải không? Thôi ngồi nghỉ thở một tý cho lại sức rồi cố tập trung nghe cô giảng bài. Hôm nay bài hơi khó. Cuối buổi học ấy lớp có tiết sinh hoạt lớp tôi tranh thủ nhắc nhở học trò của mình. Khi nghe trống vào học các em nên vào lớp ngay chờ thầy cô vào, đừng để đến khi giáo viên lên mới chạy vội vào gọi nhau thì không được trật tự và khi vội như vậy thì có kiểu xưng hô bảo nhau ngắn cụt không thích hợp. Nếu như đầu giờ sáng nay đáng lẽ phải thông báo “cô Nhung lên” nhưng vì vội quá có một số đã gọi là “Nhung lên”. Song trong trường hợp này nếu cần phải dùng hai tiếng trong số ba tiếng đó thì nên chọn hai tiếng nào các em. Các em chọn hai tiếng “cô lên, cô lên” vừa ngắn gọn vừa lịch sự. Em nào sáng nay chọn vội chưa đúng thì nên rút kinh nghiệm nhé. Con người không phải ai cũng hoàn hảo hết phải không các em, nếu như chúng ta biết khắc phục và sửa chữa thì cuộc sống ngày một hoàn thiện hơn.

Tình huống 14: Một học sinh lớp bạn chủ nhiệm vừa bước sang tuổi 14 đã bị bố mẹ bắt em nghỉ học để lấy chồng vì lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn đồng thời vì phong tục của địa phương là con gái nên lấy chồng sớm. Nhưng em học sinh này rất muốn đi học, lại không muốn trái lời gia đình. Trong tình huống này bạn xử lý như thế nào?

Hướng xử lý;

– Động viên em giữ vững tinh thần. tiếp tục đi học tốt.

– GVCN về gặp trực tiếp phụ huynh học sinh này để tìm hiểu và nắm bắt hoàn cảnh để có biện pháp giúp đỡ. Nhờ sự giúp đỡ của lớp, đề xuất với nhà trường có biện pháp hỗ trợ, trao đổi với các ban ngành, chính quyền địa phương.

– Tuyên truyền cho phụ huynh biết việc bắt con gái lấy chồng khi chưa đủ tuổi là vi phạm pháp luật. đồng thời đó là hủ tục đã lạc hậu.

– Nếu phụ huynh vẫn không đồng ý với các ý kiến của giáo viên thì giáo viên phải nhờ đến các ban ngành, chính quyền địa phương can thiệp hỗ trợ.

Tình huống 15: Qua theo dõi nắm bắt thông tin, bạn phát hiện ra một học sinh ở lớp mình trong giờ học hay ngáp vặt và có vẻ rất mệt mỏi. bạn nghi ngờ là em đó có thể nghiện ma túy. Trong trường hợp này bạn xử lý thế nào?

Hướng xử lý:

Giáo viên gặp học sinh đó, nhẹ nhàng hỏi học sinh đó vì sao có vẻ mệt mỏi và động viên em chú ý đến bài giảng. Thời gian sau đó vẫn tiếp tục chú ý đến học sinh đó, nếu biểu hiện này diễn ra thường xuyên hơn thì bạn nên gặp lại em và tìm cách trao đổi thẳng thắn. Nhưng

trong khi tâm sự với em học sinh đó bạn cần có thái độ nhẹ nhàng, tế nhị vì đây là một vấn đề rất nghiêm trọng nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể nhận được câu trả lời chính xác. Nếu thực sự học sinh đó đã nghiên ma túy thì cần phải báo cáo ngay với BGH nhà trường và gia đình để tìm cách cai nghiện cho em. Hãy nhớ rằng sự quan tâm kịp thời của bạn đến việc học tập, đời sống tâm hồn của học sinh đôi khi có thể cứu chúng khỏi những sai lầm vô cùng nghiêm trọng.

Tình huống 16: Do va chạm xích mích, một số thanh thiêu niên ngoài trường đến chờ lúc tan học sẽ đến đánh một học sinh lớp bạn chủ nhiệm. Vô tình biết được thông tin này, bạn sẽ xử lý thế nào?

Hướng xử lý:

– Yêu cầu học sinh lưu lại trường. Cử lớp trưởng hoặc một bạn trong lớp về báo ngay cho gia đình đến đón bạn học sinh đó về.

– Báo cáo với bảo vệ trường hoặc lực lượng chức năng giải tỏa đám thanh niên đó. Nếu thấy có dấu hiệu còn có khả năng số người đó tìm cách đón đánh học sinh của lớp bạn thì báo cho công an địa phương nhờ can thiệp khi cần thiết.

– Sau đó tìm hiểu lý do tại sao xảy ra mâu thuẫn đó và tìm cách giải quyết dứt điểm. Nếu lỗi thuộc về học sinh của bạn, bạn phải động viên em đứng ra nhận lỗi. Nhưng nếu những thanh niên ngoài trường vì một lý do nào đó “bắt nạt” học sinh của bạn thì cần phải có thái độ kiên quyết và nhờ đến sự giúp đỡ của những tổ chức khác nếu cần. Sự nhanh trí, quyết đoán và có lý, có tình là mấu chốt để bạn xử lý thành công tình huống.

Tình huống 17: Lớp bạn đang chủ nhiệm có 1 hs từ trường khác chuyển đến. Học sinh trong lớp không thích chơi với hs này mặc dù hs này cũng rất hiền và hòa đồng (đặc biệt học giỏi hơn các hs khác trong lớp). Bạn đã tổ chức sinh hoạt lớp và nhắc nhở cách ứng xử của hs trong lớp để giảm sự ganh tị nhưng chưa có hiệu quả. Nếu là anh (chị) thì sẽ xử lý như thế nào?

Hướng xử lý:

– Không nên nóng vội. Nếu thực sự hs mới đó hiền và hoà đồng thì bạn bè trong lớp sẽ gần gủi và mất dần thành kiến rất nhanh. GV cũng không nên quán triệt hs không được thành kiến với bạn điều này dễ gây cho học sinh có suy nghĩ là HS mới đó được cô giáo bênh vực và càng thành kiến hơn.

– GV nên gặp riêng hs mới để hướng dẫn em tiếp cận với các bạn trong lớp, luôn luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động của lớp với thái độ tích cực không được kiêu ngạo…, như thế thì thành kiến sẽ nhanh chóng mất đi.

Tình huống 18: Trong giờ sinh hoạt lớp, để nhấn mạnh vai trò của sự học, GVCN nói với hs của mình rằng: “Ngày nay, học vấn đóng vai trò hết sức quan trọng. Sau này, muốn tìm được một công việc phù hợp, có thu nhập cao thì đòi hỏi phải có học vấn, có trình độ tay nghề …” nhưng ngay lúc đó, có một HS phát biểu rằng “Ba em chỉ mới học đến lớp 9 nhưng vẫn làm giám đốc của một công ty, đi về có xe ô tô đưa đón …”. Theo bạn thì gặp tình huống như vậy phải xử lý như thế nào ?

Hướng xử lý:

Ngay lúc đó, bạn không nên nóng nãy, hãy nên cười vì em đó nói hoàn toàn chính xác. Ta cũng không thể áp dụng bất kỳ một biện pháp thuyết giảng đạo đức nào cho trường hợp này được, chỉ có cách đánh động vào lòng tự ái, vào tính hiếu thắng của tuổi trẻ qua các hình thức sau:

– Có thể hỏi em đó “Nhưng đến thời của em, vị trí của ba em hiện tại và những người làm việc xung quanh vị trí đó sẽ là những người thế nào?”. Hoặc có thể nói: “Con hơn cha, nhà có phúc: em phải chứng tỏ mình hơn ba mẹ…

– Nêu gương những người học giỏi thành đạt, thu nhập cao trong số con của đồng nghiệp xung quanh mình để cho hs ngẫm nghĩ.

– Kể chuyện về các trọc phú ngày xưa.

Tình huống 19: Là giáo viên chủ nhiệm, anh (chị) sẽ sử dụng hình thức kỉ luật nào để xử lí học sinh vi phạm nội quy của lớp, trường làm ảnh hưởng đến thi đua của lớp?. Vì sao anh (chị) lại làm thế?

Hướng xử lý

Yêu thương là chìa khóa của sự thành công trong công tác chủ nhiệm. Hãy luôn tôn trọng học sinh. Nếu học sinh có sai thì trách nhiệm của giáo viên là phân tích để các em thấy được sai sót đó để sửa. Hãy cho các em cơ hội sửa sai. Nếu vi phạm lặp đi lặp lại nhiều lần thì hãy chọn các cách phạt mang tính giáo dục phù hợp sau đó cùng trao đổi với phụ huynh để biết sự thay đổi tâm sinh lí của học sinh và cùng tìm biện pháp giáo dục.

Tình huống 20: Một em học sinh trong lớp thầy/cô chủ nhiệm trước đây rất ngoan và chăm học, nhưng thời gian gần đây có biểu hiện bỏ một số tiết học và kết quả học tập đi xuống.

Sau khi tìm hiểu thầy/cô biết bố mẹ em đó mới li hôn và em đã bỏ tiết đi chơi game. Khi thầy/cô gọi riêng em đó để nhắc nhở thì em đó trả lời: “ Bố mẹ có thương em đâu, không ai quan tâm cả thì em cố gắng học làm gì, không sớm thì muộn em cũng phải bỏ học thôi. Là một GVCN thầy/cô hãy xử lý tình huống trên như thế nào?

Hướng xử lý:

Có thể nhẹ nhàng khuyên em đó hãy bình tĩnh, vì tương lai của mình em hãy xem lại những hành động của em. Ngoài tình cảm gia đình dành cho em còn có thầy cô, các bạn luôn quan tâm, đứng đằng sau giúp đỡ em, em không nên biểu hiện như thế mà phụ lòng mọi người. đồng thời GVCN về nhà học sinh đó tìm hiểu, gặp mặt người đại diện nuôi em để phối hợp khuyên răn em. GVCN cần có thái độ ân cần, quan tâm hơn đối với em đó, luôn động viên nhắc nhở, trò chuyện sau các giờ học, theo dõi biểu hiện của em trong các ngày tiếp theo để có thể phối kết hợp với GVBM, thầy giáo TPT. BGH nếu em đó chưa tiến bộ.

Tình huống 21: Là một giáo viên chủ nhiệm, tình cờ bạn nghe được hai học sinh lớp mình đi trước đang nói chuyện và có ý chê bai bài giảng của một GVBM vừa không hiểu, vừa không hấp dẫn. Trong tình huống đó, bạn sẽ làm gì?

Hướng xử lý: Không phản ứng gì vội mà chú ý lắng nghe hết câu chuyện xem hai học sinh đó phàn nàn về vấn đề gì. Khi biết được thông tin, bạn nên xác minh lại thông tin. Bạn có thể trao đổi với GVBM đó thay đổi cách dạy của mình cho phù hợp nếu thông tin chính xác. Sau đó nên gặp riêng các em đó nhắc nhở các em nên nói chuyện một cách trực tiếp, thẳng thắn với giáo viên chủ nhiệm không nên biến nó thành những câu chuyện phiếm sau lưng các thầy cô.

Tình huống 22 Bạn là GVCN ở trường vùng bản. Lớp bạn chủ nhiệm thường xuyên có tỷ lệ chuyên cần thấp. Bạn sẽ làm gì?

Hướng xử lý

– Tìm hiểu nguyên nhân thông qua thực tế phụ huynh.

– Cần phối hợp với PHHS để động viên HS đi học chuyên cần.

– Báo cáo ngay với nhà trường để có biện pháp giải quyết.

Tình huống 23 Trong lớp bạn chủ nhiệm có em Ba. Giờ học nào cũng thế, cứ vào được mấy phút là Ba lại xin phép ra ngoài, hay tệ hơn là cậu bỏ luôn ra quán nước ngoài trường ngồi. Mà có ở lớp thì Ba cũng chỉ bày trò nghịch ngồi mà thôi. Mỗi lần Ba xin phép ra ngoài là các thầy cô giáo phẩy tay mới ra luôn. Bẳng đi một thời gian không thấy Ba đến trường, các thày cô đều thở phào nhẹ nhõm. Hôm nay ba đến trường xin rút học bạ. Thầy hiệu phó hỏi em:

– Tại sao em không đi học nữa? Em định ở nhà làm gì?

Ba cười chua chát, trả lời:

– Có ai thích dạy em đâu thầy. Mà em bé thế này thì xin việc ở đâu. Em là thằng dốt nát, lại hay phá phách, các thầy cô bảo thế. Thôi, thầy cho em xin bỏ học để khỏi ảnh hưởng tới nhà trường, tới thầy cô, tới các bạn. Dù sao em cũng là đồ bỏ đi rồi. Là GVCN của Ba, bạn sẽ có suy nghĩ gì về cách xử sự của thầy cô đối với Ba. Bạn sẽ làm gì để làm cho Ba hứng thú học tập?.

Hướng xử lý

– Khẳng định là một nhà giáo thì cách xử sự của thầy cô với Ba là chưa đúng, vi phạm một số nguyên tắc giáo dục như: đảm bảo tính mục đích trong hoạt động giáo dục, thống nhất giữa giáo dục ý thức và hành vi, nguyên tắc tôn trọng nhân cách, giáo dục trong tập thể và thông qua tập thể, phát huy ý thức tự giáo dục của học sinh. Là một người thầy không phải chỉ truyền đạt tri thức cho học sinh mà còn phải rèn rũa cả về mặt ý thức niềm tin và tinh thần. Phải lôi kéo học sinh, làm sao cho học sinh thích học và muốn được học, đằng này cách cư sử của giáo viên lại đẩy em Ba ra xa với môi trường giáo dục hơn.nhất là hành vi bĩu môi của cô giáo và những lời nói của thầy giáo địa lý đã làm tổn thương lòng tự trọng của Ba, làm cho Ba mất đi lòng tin vào nhà trường, nghĩ rằng không ai cần mình. Nếu như Ba bỏ học thực sự thì cuộc đời e sau này sẽ ra sao, trách nhiệm phần lớn thuộc về chính những người thầy này.

– GV phải tạo được lòng tin với học sinh là điều không phải giáo viên nào cũng làm được, phải thực sự tâm huyết với nghề, yêu nghề, không ngại khó. giáo dục cả 1 con người đâu phải là điều dễ dàng, học sinh có thích học hay không cũng là do giáo viên 1 phần.

– Hãy xây dựng kế hoạch tác động sư phạm tới Ba làm cho Ba hứng thú học tập.

+ Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình Ba, nói chuyện với bố mẹ Ba để hiểu hơn về cách nghĩ của bố mẹ với việc giáo dục Ba và hiểu rõ hơn về Ba. Nếu thực sự gia đình Ba có vấn đề thì cả giáo viên chủ nhiệm lẫn các bạn học sinh phải cùng nhau giúp đỡ Ba, thường xuyên nói chuyện, tâm sự.

+ Cần tạo cho Ba hứng thú học tạp bằng cách phân công HS kèm thêm cho Ba. Nói chuyện với GVBM để những bài dễ gọi lên làm và cho điểm khuyến khích cao hơn 1 chút so với thực tế để kích thích tinh thần học. phân công các bạn trong lớp học cùng Ba

+ Phải tìm ra các ưu điểm cũng như nhược điểm của Ba để có thể tạo điều kiện cho những ưu điểm đó phát huy đồng như vậy sẽ lấy lại sự tự tin cho Ba, từ đó những nhược điểm cũng phần nào được loại bỏ dần.

Tình huống 24 Trong lớp anh (chị) chủ nhiệm có thông tin cho biết: Một số em thành lập băng nhóm có tên “Ve Sầu”. Với những biểu hiện là ăn mặc lố lăng, đầu tóc vàng đỏ bù xù tụ tập tại quán cà phê vào ban đêm. Anh (chị) xử lý như thế nào?

Hướng xử lý

– Phải tìm hiểu và nắm chắc thông tin (các em tham gia, mục đích của nhóm, hoạt động của nhóm …)

– Khi có đầy đủ thông tin tổ chức gặp nhóm nói rõ:

+ Nhiệm vụ của người học sinh trong nhà trường, ngoài nhà trường.

+ Chuẩn mực đạo đức, lối sống của người học sinh.

+ Chỉ cho phép hình thành các nhóm bạn cùng chung sở thích để giúp nhau học tập và rèn luyện tốt.

+ Nhóm nào thì cũng phải hòa đồng trong tập thể lớp, trường.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét